Thai ESCO ¸ØáԨºÃÔ¡ÒôéÒ¹¾Åѧ§Ò¹ (Energy Service Company: ESCO)

  • ประกาศผลการตรวจสอบรับรองมาตรฐานการดำเนินงานของ ESCO รายชื่อ ESCO ที่เข้าร่วมและผ่านการประเมินโครงการนำร่องฯ ประจำปี 2558 - 2559 และESCO ที่ได้รับใบรับรองการดำเนินงานของบริษัทจัดการพลังงานไทย (CoP Certificate)

  • Promotion of ESCO Business Project in Thailand "Overview og Energy Conservation Program of Thai Industries in the framework of ESCO" งาน "Thai-German Technology Conference Energy Efficiency industry"

  • คู่มือแนวทางการตรวจวัดและพิสูจน์ผลประหยัด (M&V) แนวทางการตรวจวัดและพิสูจน์ผลประหยัด สำหรับโครงการอนุรักษ์พลังงาน 12 มาตรการ

  • Success cases of ESCO สถานประกอบการจากภาครัฐและเอกชนที่ประสบความสำเร็จจากการใช้บริการ ESCO ที่ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ ESCO Project Awards จากงานสัมมนา Thailand ESCO Fair

  • สมาคมบริษัทจัดการพลังงานไทย สมาคมบริษัทจัดการพลังงานไทย ก่อตั้งเพื่อให้เกิดการรวมกลุ่มระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจ ESCO อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อก่อให้เกิการพัฒนาศักยภาพของสมาชิกสมาคม และให้ความมั่นใจในประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ประกอบการที่จะได้รับจากการใช้บริการของ ESCO

  • แนวทางการจัดทำระบบรับรองการดำเนินงานของบริษัทจัดการพลังงานไทย (ESCO)

  • ¤é¹ËÒ¼ÙéãËéºÃÔ¡ÒÃ
    • »¯Ô·Ô¹¡Ô¨¡ÃÃÁ
  • à¢éÒÊÙèÃкºÊÁÒªÔ¡
  • µéͧ¡ÒÃÊÁѤÃÊÁÒªÔ¡ãËÁè!

    ÊÁÒ¢Ô¡à¡èÒÅ×ÁÃËÑʼèÒ¹

  •  

บทความ



 

บริษัท ไทยเอ็นเนอร์ยี่คอนเซอร์เวชั่น จำกัด หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ กลุ่มผลิตภัณฑ์ “อีโคโนวัตต์”
ได้ออกแบบเครื่องผลิตโอโซน (OzoneGenerator)ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากลทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเป็นการยืนยันในคุณภาพและตอกย้ำในมาตรฐานการผลิต จึงขอนำเสนอรายละเอียด ระบบโอโซน (Ozone System) เพื่อเป็นส่วนประกอบในการพิจารณาได้ดียิ่งขึ้น

 

ระบบโอโซนเพื่อขจัดตะกรัน คอนเดนเซอร์ (Condenser)

เป็นผลิตภัณฑ์สีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อมและมาตรการณ์อนุรักษ์พลังงานเชิงลึกของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ระบบไม่ต้องการสารเคมีเติมลงในน้ำและไม่ทิ้งสารตกค้างไว้ในน้ำ ไม่ต้องการระบบทำน้ำอ่อน (Softener) ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและลดการซ่อมบำรุงเป็นอย่างมาก สามารถใช้น้ำประปากับหอผึ่งเย็น (Cooling Tower) ได้โดยตรง ระบบโอโซนบำบัดน้ำประสิทธิภาพสูง ECONOWATT จะไม่ทำให้เกิดไบโอฟิล์ม (Bio-film) อันเป็นสาเหตุของตะกรันในท่อคอนเดนเซอร์โดยจะรักษาการเพิ่มของอุณหภูมิ Condenser Approach Temperature ไม่เกิน  2 องศาฟาเรนไฮนต์ จากค่าเริ่มต้น  ซึ่งทำให้เครื่องทำน้ำเย็น (Chiller) คงค่าประสิทธิภาพที่ดีอยู่ตลอดเวลา

รูปที่ 1 รูปที่ 2 รูปที่ 3

ระบบโอโซน มีส่วนประกอบที่สำคัญ 3 ส่วนคือ ส่วนที่หนึ่ง คือ ระบบเตรียมอากาศ ทำหน้าที่เตรียมอากาศแห้งหรือก๊าซออกซิเจนเพื่อการผลิตก๊าซโอโซน แสดงดังรูปที่ 1 ส่วนที่สอง คือ เครื่องผลิตโอโซน ทำหน้าที่เปลี่ยนอากาศแห้งหรือก๊าซออกซิเจนให้เป็นก๊าซโอโซนแสดงดังรูปที่ 2 และส่วนที่สาม คือ ระบบผสมก๊าซโอโซนกับน้ำ ทำหน้าที่ดูดน้ำจากหอผึ่งน้ำ (Cooling Tower) มาผสมกับก๊าซโอโซนและปล่อยน้ำที่ผสมโอโซนแล้วลงในหอผึ่งน้ำ แสดงดังรูปที่3 โดยการประกอบ ระบบโอโซนส่วนต่างๆ เข้าด้วยกัน แสดงดังรูปที่ 4

รูปที่ 4

        คุณลักษณะเด่น หลายประการของ ระบบผลิตโอโซน ประกอบไปด้วย ตัวเครื่องผลิตโอโซนที่ถูกออกแบบโดยใช้หลอดผลิตโอโซนที่เป็นแบบโคโรนาดิส ชาร์จ (Corona Discharge) ซึ่งระบายความร้อนภายในหลอดผลิตโอโซน ด้วยน้ำและอากาศ เพื่อควบคุมอุณหภูมิการใช้งานของตัวหลอดไม่ให้สูงเกินไปทำให้ผลิตปริมาณก๊าซ โอโซนได้คงที่ 

ระบบเตรียมอากาศ เป็นการนำเอา Oxygen Concentration ที่สามารถผลิตก๊าซออกซิเจนที่มีความเข้มข้นมากกว่า 80 % เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการผลิตก๊าซโอโซน 

ยิ่งไปกว่านั้น ระบบทั้งหมดมีความทนทานสามารถทำงานได้ต่อเนื่องติดต่อกันนานกว่า 22 ชั่วโมงต่อวัน และเพื่อความสะดวกแก่ผู้ใช้งานตัวเครื่องได้ถูกออกแบบให้มีระบบการทำงานแบบ อัตโนมัติ โดยใช้ Programmable Logic Control (PLC) ซึ่งสามารถควบคุมการทำงานจากตัวเครื่องเองและทางไกลได้ รวมทั้งบันทึกและแสดงความผิดปกติในระบบทั้งหมดได้อีกด้วย 

ระบบผสมก๊าซโอโซนกับน้ำ เป็นแบบ Dynamic Mixing Method ทำงานด้วยอุปกรณ์ Ozone Mixing Pump ซึ่งถูกออกแบบสำหรับเติมก๊าซโอโซนโดยเฉพาะ มีประสิทธิภาพในการผสมก๊าซโอโซนกับน้ำมากกว่า 70 % ซึ่งทำให้ก๊าซโอโซนสามารถละลายอยู่ในน้ำได้มากกว่าแบบ Static Mixing Method พิจารณาการต่ออุปกรณ์ในระบบ Dynamic Mixing เทียบกับ Static Mixing (Conventional Mixing) แสดงดังรูปที่ 5 และแสดงผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะต่างๆ ดังตารางที่ 1 

รูปที่5

ตารางที่ 1 การเปรียบเทียบคุณลักษณะต่างๆ ของระบบผสมก๊าซโอโซนกับน้ำ
ระหว่าง Dynamic Mixing กับ Conventional Mixing

นอกจากนี้ “อีโคโนวัตต์” ยังห่วงใยผู้บริโภคด้วยการติดตั้งชุดตรวจสอบการรั่วของก๊าซโอโซน ภายในตัวเครื่อง (ที่ค่าความเข้มข้นของโอโซน มากกว่า 0.1 PPM) พร้อมกับอุปกรณ์เตือนในรูปแบบของแสงและเสียง โดยติดตั้งในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนเพื่อป้องกันการเกิด อันตรายต่อสภาพแวดล้อมในการทำงาน และภายในตัวเครื่องยังมีอุปกรณ์ และระบบป้องความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น Corona Discharge Failure, Phase Loss Protection, Over Current Protection, Door Locked Protection และ Under Pressure (Air) Protection เป็นต้น 
 
ด้วยความใส่ใจผู้บริโภค “อีโคโนวัตต์” ยังรับประกันการใช้งานเระบบโอโซน เป็นเวลา 2 ปี โดยหลังจากส่งมอบงานแล้ว จะทำการตรวจสอบและวิเคราะห์น้ำ พร้อมให้การบริการทุกๆ 2 เดือน เป็นเวลา 2 ปี การใช้งานระบบโอโซน ส่วนใหญ่ เพื่อการบำบัดน้ำให้มีคุณภาพเหมาะสมกับระบบงานต่างๆ ได้แก่ ระบบน้ำหล่อเย็นของ HVAC, ระบบบำบัดน้ำเสีย, ระบบน้ำดี่ม, ระบบน้ำฆ่าเชื้อโรคในอาหาร เป็นต้น 
 
ทุกผลิตภัณฑ์ของ บริษัท ไทยเอ็นเนอร์ยี่คอนเซอร์เวชั่น จำกัด จะช่วยให้ทุกภาคธุรกิจอุตสาหกรรม เข้าสู่ยุคแห่งการค้าเสรีและต่อสู้กับคู่แข่งในตลาดสากล โดยนำแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด “อีโคโนวัตต์” จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่ตอบสนองความต้องการได้อย่างสมบูรณ์
 

<<Back